Tin trong ngành

Công nghệ nhuộm không nước đã tiết kiệm 95% năng lượng như thế nào?

10-11-2021

Theo các nghiên cứu, khoảng 20% nước bị ô nhiễm là bởi ngành nhuộm. Trong bối cảnh đó, một giải pháp bền vững hơn là điều rất cần thiết.

Cleandye - công nghệ nhuộm không dùng nước hoạt động như thế nào?

Thay vì sử dụng nước để ngâm và xử lý vải, công nghệ Cleandye lại sử dụng khí CO2 hóa lỏng ở áp suất cao để phân tán thuốc nhuộm vào vải.

Điểm độc đáo nằm ở chiếc máy nhuộm DyeCoo, theo đó khi vải được đưa vào máy, nó sẽ tính toán lượng thuốc và dung môi CO2 cần có, sau đó hòa quyện cùng nhau trong buồng nhuộm kết hợp cùng nhiệt độ và áp suất cao để tạo nên lực đẩy lớn đưa toàn bộ thuốc nhuộm thẩm thấu hết vào vải dễ dàng trong 2 giờ đồng hồ.

Ngay khi quá trình nhuộm kết thúc, 95% lượng CO2 sẽ được thu hồi và sẵn sàng được tái tạo trong lần nhuộm tiếp theo. Không có lít nước nào được sử dụng trong quá trình này.

Thân thiện hơn - tiết kiệm hơn - bền bỉ hơn

Bởi vì quy trình nhuộm được vận hành hoàn toàn trong máy DyeCoo và không sử dụng nước, nên môi trường nhà máy khô hơn, sạch hơn, an toàn hơn và nguyên sơ hơn so với các nhà máy nhuộm truyền thống. Do cần ít lao động hơn và cơ giới hóa trong quá trình sản xuất nên chi phí vận hành dài hạn sẽ thấp hơn 40-60% so với tiêu chuẩn ngành.

Công nghệ nhuộm không nước đã tiết kiệm 95% năng lượng như thế nào? - Ảnh 2.

So sánh giữa nhuộm truyền thống và nhuộm Cleandye

Hơn hết, do việc sử dụng đúng mức thuốc nhuộm và tối ưu để hơn 98% thuốc được hấp thụ vào vải, nên các sản phẩm có ứng dụng Cleandye thường có màu sáng hơn, độ bền màu cao hơn.

Nhà máy Cleandye hàng đầu tại Việt Nam

Cleandye là công nghệ nhuộm được phát triển bởi công ty Dyecoo, Hà Lan - với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ CO2. Và Patrick & Olaf Lohle, cả hai doanh nhân ngành dệt may, cùng với nhà đầu tư BonPrix hợp tác với DGGF của Hà Lan, đã khai trương Nhà máy nhuộm sạch CleanDye tại TP.HCM vào ngày 12-4-2019.

Công nghệ nhuộm không nước đã tiết kiệm 95% năng lượng như thế nào? - Ảnh 3.

Máy nhuộm Cleandye

Nhà máy với 12 máy nhuộm DyeCoo và là nhà máy được đặt tại khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM, cung cấp cho các khách hàng trên thế giới những sản phẩm may mặc được nhuộm sạch đúng nghĩa. Nhà máy này được xây dựng để trở thành nhà máy điển hình trong ngành công nghiệp dệt nhuộm bền vững.

Do tính mới của công nghệ cũng như nguồn cung cấp có giới hạn, chưa có sản phẩm ứng dụng Cleandye được bán rộng rãi.

Tại Việt Nam, hiện Coolmate đang là thương hiệu có dòng sản phẩm được áp dụng công nghệ này, có thể tham khảo tại website: www.coolmate.me.

Theo: https://tuoitre.vn/cong-nghe-nhuom-khong-nuoc-da-tiet-kiem-95-nang-luong-nhu-the-nao-20210920170749114.htm