Tin từ VitaJean

F0 tăng nhanh, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thiếu hụt lao động

18-03-2022

Công ty TNHH Việt Thắng (TP Hồ Chí Minh), hiện có hơn 1.000 lao động, mặc dù đến nay 100% công nhân của công ty đã tiêm 3 mũi phòng dịch, tuy nhiên, 2 tuần qua đã có nhiều trường hợp bị F0. Từ sau Tết đến nay, công ty đã phát hiện nhiều trường hợp F0, nhưng chủ yếu là mới phát hiện trong 2 - 3 tuần gần đây khiến doanh nghiệp phải đối diện với lượng lao động nghỉ cùng lúc rất đông và phải sắp xếp lại dây chuyền sản xuất.

"Bình thường, mỗi lao động nghỉ do nhiễm bệnh đến 4-5 ngày, trung bình là khoảng 7 ngày. Như vậy, chúng tôi sẽ bị gián đoạn trong thời gian sản xuất. Các khó khăn nhất của doanh nghiệp là sắp xếp lại dây chuyền sản xuất làm sao cho phù hợp và đảm bảo thu nhập và năng suất để xuất hàng", ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết.

F0 tăng nhanh, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thiếu hụt lao động - Ảnh 1.

Người lao động làm việc giãn cách trong công ty may mặc

Mặc dù nhiều lao động phải nghỉ ở nhà điều trị COVID-19 ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất nhưng các công ty vẫn tạo điều kiện cho người lao động nghỉ ngơi, hỗ trợ về vật chất và giải quyết chế độ nghỉ ốm đau theo quy định. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, công đoàn ngành vẫn động viên người lao động, sau 7 ngày âm tính thì đi làm lại ngay để đảm bảo công việc không bị gián đoạn quá lâu.

F0 tăng nhanh, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thiếu hụt lao động - Ảnh 2.

Thiếu hụt lao động tạm thời số lượng lớn khiến doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn.

Lo lắng thiếu hụt lao động đã khiến một số công ty có số lượng từ hàng trăm đến hàng ngàn người lao động tập trung phải tái áp dụng các biện pháp phòng dịch cao nhất, thường xuyên kiểm tra sức khỏe người lao động, xịt khuẩn được bố trí tại nhiều vị trí trong công ty, khu vực nhà ăn... 

Qua việc ứng phó đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, các doanh nghiệp đông lao động đã có thêm kinh nghiệm để đối phó và giải quyết tình huống hụt nhân công để ít bị động hơn khi có rủi ro dịch bệnh. Tuy nhiên, theo đại diện nhiều doanh nghiệp, khó khăn vẫn đang chồng chất khó khăn. Ông Nguyễn Đặng Hiến, TGĐ Công ty Tân Quang Minh Bidrico cho biết: "Trong năm 2021, chuỗi cung ứng bị đứt gãy không chỉ phạm vi trong nước mà cả phạm vi toàn cầu, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn nguyên vật liệu mà chúng tôi nhập từ nước ngoài, không ít doanh gặp khó khăn trong việc tổ chức sản xuất lại để cung ứng sản phẩm ra thị trường, giá nguyên vật liệu cao tạo ra những khó khăn lớn mà chúng tôi không thể tăng giá bán".

F0 tăng nhanh, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thiếu hụt lao động - Ảnh 3.

Nhiều doanh nghiệp có thời điểm hụt 20-30% lượng nhân công vì nhiễm COVID-19

Vừa qua, Bộ Y tế đề xuất phương án đi làm cho trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly. Với F0 không có triệu chứng trong thời gian cách ly, Bộ Y tế kiến nghị các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh. Về vấn đề này, đại diện một số doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh cho rằng việc này có thể phần nào giảm những áp lực về nhân sự, tuy nhiên thực tế để triển khai cũng sẽ nhiều khó khăn và những điểm cần lưu ý. Vì vậy, nên để các doanh nghiệp tự vận hành và thích ứng linh hoạt dựa vào tình hình dịch bệnh.