Tin từ VitaJean

Doanh nghiệp ở TP.HCM cấp tập lên kế hoạch đón lao động trở lại

11-10-2021

Ông Phạm Văn Việt, Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, cho hay ước tính số lao động của ngành dệt may tại TP.HCM đã về quê ngay từ đợt đầu TP thực hiện giãn cách đến nay khoảng 20%, tương đương gần 40.000 người.

 

Một số doanh nghiệp có kế hoạch cho xe về tận địa phương để đón người lao động trở lại làm việc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cho xe về quê đón trực tiếp

Từ giữa tháng 9 khi TP.HCM bắt đầu kế hoạch mở cửa lại hoạt động, nhiều doanh nghiệp (DN) đã liên hệ các địa phương để đón người lao động (NLĐ) quay lại TP. Với những đơn vị không đủ điều kiện để đón riêng thì hội hỗ trợ tổ chức xe, lo chi phí ăn uống trên đường cho nhiều công ty cùng lúc. Song song, hội và các công ty cũng lập danh sách NLĐ gửi đến Sở Công Thương và UBND TP.HCM đề nghị được hỗ trợ tiêm vắc xin.

“Hội đã kiến nghị TP.HCM hỗ trợ thêm một số nơi ở cho công nhân trong thời gian cách ly khi đón về hoặc chờ tiêm vắc xin. Sau đó sẽ cho xét nghiệm và nếu thấy đủ điều kiện sẽ cho các công ty đăng ký đón về. Mong rằng các địa phương cũng tạo điều kiện cho các xe đón công nhân được lưu thông bình thường, bởi hiện nay việc lưu thông vẫn còn rất khó khăn. Ví dụ có xe phải đi qua 6 tỉnh thành nhưng chỉ được phép thông chốt 2 điểm, 4 điểm khác vẫn bị chặn nên cả xe và công nhân bị kẹt giữa đường”, ông Việt nói.

Dù vậy, Hội Dệt may thêu đan nói chung và các DN nói riêng vẫn đang tìm nhiều cách để đưa NLĐ quay lại TP.HCM, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Mặt khác, theo ông Việt, các công ty cũng đang tổ chức sắp xếp lại quy trình sản xuất để phù hợp với quy định đảm bảo phòng chống dịch an toàn. Nhất là với những công đoạn sản xuất thủ công, phải tuân thủ quy định giãn cách 2 m nên mặt bằng hiện tại chưa đủ. Vì vậy, việc đón NLĐ quay lại vẫn tiếp tục thực hiện từ nay đến đầu năm sau (qua Tết Nguyên đán 2022) và tùy theo tình hình cụ thể, nhu cầu của mỗi đơn vị.

Còn theo ông Cù Huy Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pou Yuen VN, công ty vẫn chưa tổ chức sản xuất trở lại sau hơn 3 tháng ngừng hoạt động. Pou Yuen trước đó có 56.700 lao động, hiện vẫn đang thống kê số lượng lao động đã về quê là bao nhiêu và sẽ lên kế hoạch chi tiết để phù hợp với phương án sản xuất trở lại. Ông Nghiệp cho rằng có thể sẽ bị thiếu lao động nhưng hy vọng từ từ hồi phục dần. Trong tháng 7, công ty vẫn chi trả đủ lương cơ bản cho NLĐ; tháng 8 khi ngừng sản xuất vẫn trả 100% lương tối thiểu vùng và tháng 9 hỗ trợ 50% lương tối thiểu vùng.

Hỗ trợ, chăm lo đời sống người lao động

Dù đối mặt tình trạng thiếu lao động sau dịch nhưng nhiều chủ DN tin tưởng rằng khi công ty đã có chính sách chăm lo cho NLĐ tốt, nhất là trong giai đoạn khó khăn như đợt bùng phát dịch vừa qua, hầu hết NLĐ sẽ tiếp tục tin tưởng, gắn bó với công ty. Ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), thở phào khi chia sẻ rằng may mắn không gặp khó khăn trong vấn đề huy động lực lượng công nhân quay trở lại sau dịch.

“Khi tôi thông báo cho mọi người là TP.HCM mở cửa rồi, DN chuẩn bị quay lại hoạt động, anh chị em ai cũng mừng rỡ. Họ vẫn ở lại đủ cùng công ty, chỉ có 2 – 3 người xin về quê. Quan trọng nhất là tạo cho NLĐ niềm tin, để họ thấy khi khó khăn mình không bỏ họ. Bây giờ, chỉ chờ hồ sơ được duyệt là Duy Anh Foods sẵn sàng hoạt động trở lại ngay như trước”, ông Toàn hào hứng chia sẻ.

Tương tự, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Lê Thành, cho hay 4 tháng qua khi ngừng hoạt động, công ty vẫn trả 50% lương cho NLĐ và mỗi tháng phát 1 túi quà thực phẩm thiết yếu cho từng người. Đồng thời, công ty lập đội phản ứng nhanh để hỗ trợ y tế, chăm sóc cho những người bị nhiễm Covid-19. Đến nay, gần 1.000 NLĐ của công ty đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Vì vậy, ngoại trừ hơn 200 lao động của các dịch vụ chưa được phép mở cửa lại như khách sạn, spa… thì hơn 700 lao động của công ty đã quay lại sản xuất hầu như đầy đủ từ ngày 1/10.

nguồn: https://thegioihoinhap.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-o-tp-hcm-cap-tap-len-ke-hoach-don-lao-dong-tro-lai/