Tin trong ngành

Công nghệ của Đại học Cornell cho phép sản xuất vải dệt thoi theo đúng ý của khách hàng

01-12-2017

Giáo sư Steve Marschner tại Đại học Cornell và Giáo sư Brooks Hagan của Trường Thiết kế Rohde Island đã tạo ra công nghệ mới cho phép vải dệt thoi được sản xuất tự động và theo đúng ý của khách hàng, thay đổi quan điểm rằng vải dệt thoi không thể được sản xuất ra theo đúng ý khách hàng ở lô nhỏ. Cả hai được truyền cảm hứng từ nghiên cứu của Marschner cho ngành phim hoạt hình số.

Hai nhà khoa học bắt đầu bằng tầm nhìn để mở ra quá trình thiết kế dệt cho bất kỳ ai. “Chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội để cung cấp cách thức cho bất kỳ ai để đưa bất kỳ thiết kế nào lên vải dệt thoi theo đúng ý mình. Bạn có thể đăng nhập vào ứng dụng web của chúng tôi, tải lên một thiết kế, và xem bản xem trước của vải trong khi bạn thay đổi kiểu dệt, màu của sợi v.v. và sau đó khi bạn thấy thích rồi thì bạn nhấp chuột để in”, ông Marschner nói vậy.

Ông Marschner và Hagan bắt đầu làm việc về công nghệ này trong nhiều năm - lấy cảm hứng từ nghiên cứu của Marschner cho ngành hoạt hình số và cũng làm việc với Kaviata Bala, giáo sư khoa học máy tính, và sinh viên đã tốt nghiệp Shuang Zhao. Để có được kết xuất đồ hoạ hiện thực của vải, họ scan các mẫu trên máy quét 3-D nano-CT tại Khoa hình ảnh tại Trung tâm nguồn công nghệ sinh học của Đại học Cornell, nơi có thể sản xuất ra nhiều mô hình ngoại quan cực kỳ chi tiết. “Công nghệ hiện giờ nhanh và đủ chính xác cho chúng tôi chuyển sản phẩm ảo thành sản phẩm công nghiệp khi ngoại quan, cấu trúc bề mặt và chất lượng bề mặt là các yếu tố chủ chốt cho thành công”, ông Hagan nói.

Các nhà nghiên cứu đã thành lập Conputational Textiles vào năm 2015 và đã nhận được tài trợ Nghiên cứu đổi mới Doanh nghiệp nhỏ từ Quỹ Khoa học Quốc gia để đưa website của họ có tên là Weft ra thị trường năm nay. Pha một của Weft hiện đã có online, như vậy đã có các thiết kế theo đúng ý khách hàng trên websie này, và cuối năm nay thì các khách hàng có thể tải lên các thiết kế hoặc ảnh của riêng họ cũng như sửa lại các thiết kế đã có trên website theo đúng ý mình. Các kết hoạch thiết kế tương lai gồm có thể cho khách hàng thấy vải trên các vật thể 3D như là gối hoặc ghế. Công ty có khỏa thuận với một vài nhà máy dệt lớn ở Mỹ để sản xuất vải được đặt hàng thiết kế.

Theo Vinatex