Tin trong ngành

Đại học Marylan phát triển xơ làm mát

05-12-2017

Các nhà khoa học tại Đại học Maryland đã phát triển xơ in 3D tạo ra khả năng làm mát, có thể dẫn tới phát triển các dụng cụ làm mát cá nhân mà không cần bất kỳ năng lượng bên ngoài nào. Sản xuất ra quần áo có thể giúp chúng ta mát xuống còn khó hơn vì những cố gắng như vậy đã dẫn tới vật liệu có các hợp phần cồng kềnh, yêu cầu nhiều năng lượng.


Những vật liệu như vậy cũng đắt tiền. Tuy nhiên có thể dùng vật liệu mới được phát minh ra cho quần áo như là đơn vị làm mát cá nhân mà không cần bất kỳ năng lượng bên ngoài nào để cấp điện năng cho nó. Nghiên cứu được công bố trong tạp chí ACS Nano.

Các tòa nhà được điều hòa nhiệt độ mang tới sự dễ chịu cho con người đi từ ngoài trời nóng vào, nhưng tạo ra tính tiện nghi như vậy làm tăng hóa đơn tiền điện và tăng phát thải khí nhà kính.

Quần áo chức năng hóa đã trở thành tiêu chuẩn trong những năm gần đây. Hiện đã có các bộ quần áo giày mũ dẫn ẩm và chống mùi, áo sơ mi và các loại áo được tráng một lớp hóa chất ngăn chặn tia UV. Tuy nhiên quần áo giúp làm mát cơ thể lại khó nghiên cứu ra hơn. Từ trước đến nay những cố gắng như vậy đã dẫn đến vật liệu tích hợp các bộ phận cồng kềnh, yêu cầu nhiều năng lượng hoặc đắt tiền.

Ông Liangbing Hu và các đồng nghiệp tại Đại học Maryland Colledge Park muốn xem liệu họ có thể đưa ra một lựa chọn có tính thực tế hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp Bo nitrat, một vật liệu truyền nhiệt – và Polyvinyl Alcohol để tạo ra xơ nanocomposite có thể in 3D được và dệt thành vải. Thử nghiệm để mô phỏng vật liệu trên da đã cho thấy rằng composite có hiệu quả hơn 1,5-2 lần khi đưa nhiệt ra khỏi cơ thể khi lần lượt được so sánh với vải polyvinyl alcohol hoặc vải bông.

Làm ra quần áo từ sợ nanocomposite có thể giúp người mặc cảm thấy tiện nghi và làm giảm nhu cầu làm mát toàn bộ toà nhà.

Theo Vinatex