Tin trong ngành

Ngành thời trang toàn cầu nhiều khả năng chạm mốc 2,5 nghìn tỷ trong năm 2018

04-01-2018

Theo một báo cáo thì doanh thu trung bình của ngành thời trang toàn cầu được cho là tăng trong khoảng 3,5 tới 4,5% trong năm 2018, đạt tổng 2,5 nghìn tỷ USD. Lề lợi nhuận của ngành (trước thuế) được dự đoán ổn định ở mức 10%. Sự tăng trưởng chủ yếu được tạo ra bởi các thị trường đang nổi như là châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Âu.

Theo Hiện trạng Thời trang 2018 - báo cáo do công ty Kinh Doanh thời trang và McKinsey & Company - một công ty tư vấn quản lý toàn cầu công bố thì Ngành thời trang toàn cầu đang đi đúng hướng cho tăng trưởng liên tục trong năm 2018. Các thị trường đang nổi ở châu Á (Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc v.v.) nhiều khả năng đạt tăng trưởng doanh thu từ 6,5% tới 7,5% trong khi các đối tác châu Âu như là Rumani, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ v.v.v sẽ kém hơn một chút trong khoảng 5,5% tới 6,5%. Ngược lại các thị trường chín muồi ở Bắc Mỹ và châu Âu sẽ chỉ tăng trưởng từ 1 tới 3%.

“Trong năm 2018 trên một nửa doanh thu trong ngành thời trang toàn cầu sẽ đến từ các thị trường mới ở Đông Âu hơn là các thị trường lâu đời ở Tây Âu và Bắc Mỹ, ông Imran Amed, người sáng lập và là tổng biên tập của Tạp chí Kinh doanh thời trang (BoF) nói vậy. “Đây là điểm bùng phát mang tính biểu tượng quan trọng khi các nhà lãnh đạo kinh doanh trong ngành tiếp tục chuẩn bị cho tăng trưởng, giữa tình trạng thay đổi nhanh trong đó các công nghệ mới, người tiêu dùng mới và môi trường kinh tế vĩ mô không dự đoán được tiếp tục thách thức các nhà lãnh đạo nhanh chóng dịch chuyển các chiến lược và mô hình hoạt động của họ”.

Theo như phân tích mới nhất từ Chỉ số Thời trang toàn cầu Mackinsey (McKinsey Global Fashion Index) thì 20% các nhà cung cấp thời trang kiếm được tổng 144% gia tăng giá trị của ngành. “Các công ty tốt nhất tăng trưởng nhanh hơn và có nhiều lợi nhuận hơn. Đó là sự tương phản lớn với phân đoạn giữa khổng lồ nhưng về cơ bản không có lợi nhuận và phân đoạn một phần năm ở dưới cùng có hiệu quả kém thực sự phá hỏng giá trị. Ngành thời trang sẽ luôn luôn là ngành mà “kẻ thắng giành được tất cả”, ông Achim Berg, đối tác chính tại MacKinsey và là chuyên gia trong ngành thời trang và hàng hóa xa xỉ nói vậy.

Trong năm 2018, việc kinh doanh thời trang sẽ bị tác động bởi các phát triển kinh tế toàn cầu gồm vai trò tiên phong của châu Á trong đổi mới công nghệ. Ông Berg nói thêm “thời trang vẫn đang chậm sau những ngành khác khi ngành dùng đến trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên ngành đã thừa nhận tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo. Hai mươi phần trăm các lãnh đạo thời trang được khảo sát tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ quan trọng trong tương lai như là phương thức tự đổi mới thiết kế, merchandising và marketing”.

Theo vinatex.com